Định nghĩa Kiểm soát truy cập và Kiểm soát truy cập trong thời đại COVID

3567

Mọi thứ được đề cập từ định nghĩa, loại, đến các tính năng và cách thực hiện

Kiểm soát Truy cập là gì?

Kiểm soát truy cập là một hình thức bảo mật vật lý nhằm quản lý những người có quyền truy cập vào một khu vực tại một thời điểm nhất định. Hệ thống kiểm soát truy cập giới hạn quyền truy cập đối với người dùng được ủy quyền và cung cấp phương tiện để theo dõi những ai ra vào các khu vực an toàn.

Kiểm soát truy cập đóng một vai trò quan trọng trong an ninh và hoạt động hàng ngày của các công ty và tổ chức trên toàn thế giới.

Từ việc đảm bảo quyền truy cập được phép vào các tòa nhà đến bảo mật thông tin nhạy cảm về mặt vật lý - hệ thống kiểm soát ra vào đại diện cho một lớp bảo mật cần thiết để bảo vệ nhân viên, tài sản và cơ sở vật chất.

Hệ thống kiểm soát ra vào điện tử được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và bao gồm việc thực hiện các cửa ra vào, cửa quay và cổng được điện khí hóa để đảm bảo an toàn cho một khu vực. Trong hệ thống truy cập cho các tòa nhà, những người được ủy quyền sử dụng thông tin xác thực (vật lý, kỹ thuật số, sinh trắc học) để đưa ra yêu cầu truy cập tới đầu đọc. Yêu cầu này được gửi đến bộ điều khiển (Access Control Unit, ACU), còn được gọi là trung tâm kiểm soát truy cập. ACU kiểm tra ủy quyền và mở cửa nếu ủy quyền cho khu vực có sẵn. Các hệ thống này còn được gọi là hệ thống kiểm soát ra vào hoặc hệ thống ra vào cửa.

Với nhiều nhà cung cấp hệ thống kiểm soát truy cập trên thị trường cung cấp bảo vệ tài sản vật lý và kỹ thuật số, việc lựa chọn một giải pháp và các thành phần của nó có thể nhanh chóng trở thành một công việc chính.

Tại sao cần hệ thống kiểm soát truy cập?

Các biện pháp an ninh của kiểm soát ra vào phục vụ để bảo vệ các tòa nhà và bảo vệ các thiết bị đặt trong đó. Nói tóm lại, chúng ngăn những người không mong muốn ra ngoài và cho phép những người được phép truy cập. Mặc dù mạng và an ninh mạng là quan trọng, nhưng việc ngăn chặn các mối đe dọa và vi phạm an ninh vật lý là chìa khóa để giữ an toàn cho công nghệ và dữ liệu, cũng như nhân viên và khách truy cập. Nếu không có kế hoạch an ninh vật lý, các văn phòng hoặc tòa nhà dễ bị hoạt động tội phạm tấn công và nhà điều hành phải chịu trách nhiệm về các mối đe dọa an ninh vật lý như trộm cắp, phá hoại, gian lận và tai nạn.

Trong cơ sở hạ tầng ngày nay, khi chúng ta nghĩ đến kiểm soát truy cập vật lý, chúng ta thường nghĩ đến chìa khóa và bu lông. Mặc dù những cách này có hiệu quả, nhưng có nhiều lớp bảo mật vật lý bổ sung và thường bị lãng quên giúp bảo vệ tất cả tài sản. Ví dụ, một hệ thống kiểm soát ra vào không cần chìa khóa bảo vệ con người và tài sản bằng cách theo dõi những ai có quyền truy cập vào tòa nhà, khi nào và ở đâu. Khi nói đến hệ thống kiểm soát truy cập, thông tin đăng nhập phổ biến nhất là thẻ khóa và thẻ khóa, cũng như các thiết bị truy cập di động. Một số hệ thống kiểm soát truy cập cũng cho phép sử dụng nhiều loại thông tin xác thực trên cùng một hệ thống. Một cách tiếp cận toàn diện đối với bảo mật vật lý kết hợp cả công nghệ và phần cứng chuyên dụng và nên bao gồm các biện pháp đối phó chống lại các hành vi đột nhập.

Các loại kiểm soát truy cập

Kiểm soát truy cập là một phương tiện bảo vệ thứ gì đó khỏi những người không nên có quyền truy cập vào nó. Có nhiều công nghệ đáp ứng nhu cầu bảo vệ con người, tài sản và thông tin, nhưng cốt lõi có hai loại giải pháp kiểm soát truy cập: vật lý và logic.

Kiểm soát truy cập vật lý, như tên cho thấy, cung cấp cho các tổ chức một phương tiện để đảm bảo không gian vật lý của họ. Bảo mật này có thể bao gồm quản lý quyền truy cập vào các khu vực nhạy cảm như phòng máy chủ, nhà thuốc trong bệnh viện hoặc toàn bộ tòa nhà. Với hình thức kiểm soát truy cập này, người dùng có quyền truy cập với sự trợ giúp của các thông tin xác thực như thẻ khóa, thẻ khóa và điện thoại thông minh.

Kiểm soát truy cập logic thực hiện các biện pháp bảo vệ đối với tài sản kỹ thuật số, bao gồm quyền truy cập vào các chương trình, cơ sở dữ liệu và các dạng dữ liệu khác cần được bảo vệ khỏi những người truy cập trái phép.

Trong khi trọng tâm ở đây là kiểm soát truy cập vật lý, chắc chắn có sự chồng chéo ngày càng tăng giữa kiểm soát truy cập vật lý và logic. Từ quyền truy cập dựa trên vai trò của phần mềm quản lý người dùng đến tích hợp với phần mềm của công ty để tự động hóa các quy tắc xung quanh dữ liệu đăng nhập - sự kết hợp ngày càng tăng của hai lĩnh vực chỉ giúp tổ chức an toàn hơn.

Hệ thống kiểm soát truy cập vật lý yêu cầu một số hình thức nhận dạng duy nhất để xác thực và ủy quyền cho người yêu cầu quyền truy cập. Hầu hết các hệ thống an ninh kiểm soát truy cập sử dụng một trong các phương pháp nhận dạng sau

  • Thẻ từ và khóa

Với bộ đọc thẻ, người dùng được ủy quyền đưa phương tiện đến gần người đọc để có quyền truy cập. Thẻ từ và thẻ khóa được hầu hết các hệ thống kiểm soát truy cập hỗ trợ, nhưng đôi khi rất khó quản lý và tốn kém.

  • Đăng nhập thông qua thiết bị di động

Thông tin đăng nhập trên thiết bị di động đang trở thành phương pháp ưa thích của nhiều doanh nghiệp. Chúng cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn vì tất cả thông tin đăng nhập đều được lưu trữ trên điện thoại và mọi người ít có khả năng bị mất hoặc quên điện thoại hơn so với ID hoặc key fob. Ngay cả khi điện thoại bị thất lạc, hầu hết các điện thoại di động đều có tính năng khóa hoặc bảo vệ bằng mật khẩu để ngăn người dùng khác truy cập. Thông tin đăng nhập trên thiết bị di động cũng dễ quản lý hơn. Quản trị viên có thể cấp hoặc thu hồi quyền ngay lập tức thông qua phần mềm quản lý người dùng mà không cần sự tương tác của cá nhân.

  • Sinh Trắc học

Với mức độ bảo mật "tăng lên" này, người dùng phải xác thực bản thân bằng vân tay, quét mống mắt hoặc nhận dạng khuôn mặt để có quyền truy cập. Nhận dạng vân tay là xác thực sinh trắc học được sử dụng rộng rãi nhất để kiểm soát truy cập, nhưng trong 5 năm qua, độ chính xác của nhận dạng khuôn mặt đã được cải thiện và đạt mức ngang bằng. Tính năng nhận dạng khuôn mặt ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong đại dịch COVID-19, thay thế cho công nghệ dựa trên cảm ứng.

Kiểm soát truy cập trong thời đại COVID

Xu hướng ngày nay là sử dụng danh sách kiểm soát truy cập để xây dựng một hệ thống giúp ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Một cách đơn giản để các công ty chống lại đại dịch là giới thiệu xác thực sinh trắc học không tiếp xúc như nhận dạng khuôn mặt hoặc mống mắt. Trước đây, xác thực sinh trắc học được sử dụng như một phần của xác thực đa yếu tố vì lý do bảo mật, nhưng khi độ chính xác và độ tin cậy được cải thiện, giờ đây nó có thể thay thế các phương pháp xác thực một yếu tố truyền thống như thẻ RFID và mã PIN. Nhận dạng khuôn mặt đã đạt được sức hút, đặc biệt là trong những năm gần đây, và đạt đỉnh điểm khi bùng phát COVID-19. Nó đã thay thế công nghệ dựa trên cảm ứng

Với các chức năng đăng ký và quản trị người dùng từ xa, quản trị viên có thể cấp và thu hồi quyền truy cập mà không cần gặp trực tiếp nhân viên và khách. Một tính năng phổ biến khác là hạn chế về chỗ ở, chỉ cho phép một số lượng người nhất định trong một không gian hạn chế. Chức năng theo dõi tiên tiến cũng cho phép truy tìm các địa chỉ liên hệ, giúp ngăn ngừa bệnh lây lan thêm.

Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm soát an ninh vật lý COVID-19 có vẻ khó khăn, nhưng với sự đầu tư đúng đắn vào công nghệ hiện nay, các tòa nhà và cơ sở vật chất sẽ tiếp tục được bảo vệ tốt hơn trong tương lai. Vì các điểm tiếp xúc thường xuyên là mối quan tâm chính của nhiều người thuê nhà và nhân viên, nên việc nâng cấp lên hệ thống kiểm soát ra vào không cần chạm là một bước đầu tiên tốt.

Tóm Lược Lại :

Người ta đã nói nhiều về các loại hệ thống kiểm soát truy cập, thiết bị, cấu trúc liên kết và tích hợp. Tất cả các điểm quan trọng, nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất trong việc triển khai kiểm soát truy cập thành công là chọn đúng nhà cung cấp kiểm soát truy cập. Có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn, nhưng ít nhà cung cấp cung cấp giải pháp toàn diện và mạnh mẽ có thể dễ dàng mở rộng khi nhu cầu của bạn tăng lên.

Suprema kết hợp các thuật toán sinh trắc học nổi tiếng của mình với kỹ thuật vượt trội để cung cấp danh mục đầu tư toàn diện bao gồm hệ thống kiểm soát truy cập sinh trắc học, máy quét vân tay trực tiếp, giải pháp xác thực di động và mô-đun vân tay nhúng .

Suprema là một nhà sáng tạo trong lĩnh vực kiểm soát truy cập không tiếp xúc và cung cấp các thiết bị đầu cuối nhận dạng khuôn mặt tiên tiến như FaceStation F2 và giải pháp Mobile Access .

Các thiết bị đầu cuối kiểm soát truy cập của Suprema có thể được tích hợp vào nền tảng của bên thứ ba hoặc được quản lý trên BioStar 2 , nền tảng bảo mật mở và tích hợp dựa trên web của Suprema với chức năng toàn diện. Với một khuôn khổ mô-đun, linh hoạt, nền tảng này cung cấp một hệ thống được thiết kế riêng, tùy thuộc vào quy mô của hệ thống, số lượng người dùng và cấu trúc hệ thống được sử dụng.

Nguồn tham khảo : www.supremainc.om


Bài viết khác