Những quy định chấm công bằng vân tay | TECHPRO

9569

Dần thay thế máy chấm công thẻ và chấm công bằng giấy, máy chấm công vân tay hiện đang phát huy tối đa hiệu quả sử dụng tại nhiều công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những đơn vị có quy mô và cơ cấu bài bản, thì việc đề ra những quy định chấm công bằng vân tay luôn là điều quan trọng và cần thiết.

Theo đó, mọi công nhân viên trong công ty, doanh nghiệp sẽ được phổ biến rộng rãi về quy định chấm công cụ thể. Trong bài viết dưới đây, TECHPRO sẽ giới thiệu các quy định chấm công bằng vân tay đầy đủ và chuyên nghiệp. Nếu cảm thấy phù hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng quy định chấm công này cho công ty của mình.

Quy định thời gian chấm công bằng vân tay dành cho từng vị trí nhân viên cụ thể:

Quy định chấm công bằng vân tay dành cho từng vị trí nhân viên trong công ty cụ thể như:

Đầu giờ sáng7h00 hoặc 07h30 và 8h00 tùy quy định của từng công ty, doanh nghiệp về giờ làm việc.
Cuối giờ sángTầm 11h hoặc 12h theo mỗi công ty bắt đầu vào làm sớm hoặc muộn vào đầu giờ sáng.
Đầu giờ chiềuKhoảng 13h30 hoặc 14h tùy từng công ty.
Giữa buổi chiều3h30 hoặc 4h30 dành cho các công nhân. Nhân viên có con nhỏ dưới 12 tháng được về sớm trước 30 phút.
Cuối buổi chiềuTầm 5h hoặc 5h30 tùy thuộc vào thời gian bắt đầu làm lúc 1h00 hay 1h30.
Giữa buổi chiềuKhoảng 19h00 hay 20h00 đối với công nhân viên tăng ca kíp.

 

quy định chấm công bằng vân tay

Công ty nên đưa ra các quy định chấm công bằng vân tay cụ thể

Ngoài chấm công vân tay được phổ biến đến toàn thể công nhân viên, thì còn một số trường hợp khác mà công ty sẽ có cả chấm công bằng vân tay và bằng sổ ghi.

  • Trường hợp vẫn chấp nhận chấm công bằng hình thức ghi sổ, đó là đối với công nhân viên lái xe, công nhân viên làm việc giờ giấc hay phải ra ngoài gặp khách, đi liên hệ các dịch vụ khác,.. cho công ty. Trước khi đi ra ngoài, nhân viên cần báo cáo cấp trên để được theo dõi giờ về và chấm công.
  • Nhân viên xin nghỉ phép, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nhân viên xin về sớm, đến trễ. Phải trực tiếp báo cáo với trưởng bộ phận hoặc bộ phận nhân sự. Để bộ phận nhân sự tổng hợp báo cáo ban lãnh đạo Công ty theo ngày, theo tuần, theo tháng.
  • Trường hợp đi trễ, về sớm phải có lý do chính đáng. Phải được báo cáo trước khi về hoặc trước khi đến với người phụ trách trực tiếp.
  • Nhân viên khi sử dụng hình thức chấm công vân tay để bảo vệ quyền lợi ngày công của mình cần lưu ý. Khi chấm công máy báo lỗi không thấy máy hiển thị, thì lập tức báo cáo lên người quản lý trực tiếp hoặc bộ phận nhân sự văn phòng công ty, để được chấm công ghi sổ.

quy định chấm công bằng vân tay

Quy định tính lương và hình thức thưởng, phạt theo số liệu máy chấm công vân tay báo cáo:

Quy định chấm công bằng vân tay sẽ dựa vào dữ liệu từ máy chấm công mà đưa ra chế độ tính lương, cũng như các chính sách thưởng phạt công bằng khác.

  • Mỗi công ty sẽ có những quy định riêng về hình thức thưởng phạt khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn các công ty thì nhân viên sẽ được hưởng thêm khoản thưởng chuyên cần như: đi làm đầy đủ, đúng giờ. Khi làm bảng lương, kế toán lấy dữ liệu chấm công từ máy chấm công vân tay và theo đó để thưởng chuyên cần hay phạt các nhân viên thường xuyên đi trễ, về sớm hay chấm công khi chưa đến giờ về hay nghỉ không báo cáo.
  • Đi muộn không báo cáo: Nếu đi muộn quá 5 phút, 30 phút hay 1 tiếng,… thì mức phạt sẽ đưa ra là bao nhiêu. Chúng sẽ tùy thuộc vào quy định riêng của mỗi công ty.
  • Quên chấm công vân tay hay chấm công lỗi, mà nhân viên quên không báo cáo trước hay sau thời gian quy định thì nhân viên sẽ bị mất ngày công theo quy định.
  • Quy định phạt tiền nhân viên ra về khi đồng hồ chấm công chưa kết thúc giờ làm việc. Trước 5 phút, 20 đến 30 phút hay thậm chí là 40 phút,… thì phạt bao nhiêu? (tùy mỗi công ty).

Theo khảo sát mới nhất, mô hình sử dụng máy chấm công vân tay đều có thể được áp dụng cho cả công ty có quy mô lớn hay nhỏ. Chính sự hiện đại, tính tiện dụng, an toàn, cùng chế độ bảo hành cao…. đã giúp máy chấm công vân tay được ưa chuộng, sử dụng rộng rãi.

Đặc biệt, khi kết hợp máy chấm công vân tay với phần mềm quản lý hệ thống chấm công kiểm soát giờ giấc ra vào của nhân viên, sẽ giúp cán bộ nhân sự dễ dàng quản lý nhân sự hơn. Đồng thời, có thể kiểm soát và chấm công một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khắc phục hoàn toàn tình trạng nhầm lẫn hay sai sót,… không đáng có.

Quy trình chấm công cho nhân viên

Đầu tiên, doanh nghiệp tiến hành lắp đặt máy chấm công cùng cài đặt phần mềm chấm công lên máy tính, sau đó thực hiện công tác khai báo User trên thiết bị chấm công bao gồm: Mã số ID, khai báo vân tay. Toàn bộ dữ liệu chấm công sẽ được lưu trữ theo thời gian thực, nhà quản lý có thể dựa vào để tính công, tính lương, đồng thời nắm được giờ giấc đi làm của nhân viên.

Khi thực hiện chấm công vân tay, người dùng cũng lưu ý giữ cho ngón tay sạch sẽ, đồng thời đặt vào đúng vị trí mắt đọc để đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra, người dùng nên khai báo ít nhất 2-3 ngón để đảm bảo quá trình xử lý vân tay không bị chậm trễ.

Lưu ý khi xây dựng quy trình chấm công cho doanh nghiệp

Để quy trình chấm công đạt hiệu quả tốt nhất, nhà quản lý cần lưu ý:
- Rõ ràng, minh bạch tất cả các quy trình, quy chế chấm công, các quy định phải tuân thủ Bộ luật Lao động Việt Nam.
- Đồng nhất giữa chấm công và cơ chế tính lương.
- Lắp đặt máy chấm công ở không gian rộng rãi, dễ nhìn.
- Khi gặp trường hợp máy chấm công trục trặc, phải báo cáo lên với quản lý và bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để giải quyết kịp thời.

Một số câu hỏi thường gặp về quy định chấm công

Quên chấm công có bị trừ lương không?
Thông thường, các trường hợp quên chấm công đầu giờ hoặc khi về, nhiều đơn vị sẽ tiến hành nhắc nhở với lần đầu tiên, với những lần vi phạm tiếp theo, nhân viên sẽ bị mất ngày công hoặc bị phạt tùy thuộc quy định từng công ty. Ngoài ra, khi quên chấm công hoặc chấm công lỗi, nhân viên cần báo cáo với quản lý để có thể xử lý kịp thời.
Quy định chấm công ngoài giờ?
Tùy vào quy định của từng công ty mà quy định chấm công ngoài giờ cũng khác nhau, tuy nhiên phải tuân thủ quy định Bộ luật Lao động Việt Nam

Giải pháp máy chấm công vân tay - TECHPRO

Giải pháp chấm công vân tay của TECHPRO với thiết bị nhập khẩu chính hàng, đảm bảo chất lượng và sự ổn định. Ngoài ra, chế độ bảo hành 24 tháng với đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp, nhiệt tình và chu đáo. Để được tư vấn miễn phí, vui lòng liên hệ theo thông tin:
Hotline: 1900 2035 
Email: info@techpro.com.vn    
Fanpage: Techpro


Bài viết khác