Các xu hướng công nghệ kiểm soát truy cập trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19

508

Kiểm soát ra vào liên quan đến việc cho phép mọi người ra vào tòa nhà vì mục đích an ninh an toàn. Nhưng trong thế giới hậu đại dịch, các hệ thống kiểm soát truy cập điện tử được giao nhiều nhiệm vụ hơn, bao gồm cả phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Dưới đây, có thể xác định các xu hướng công nghệ kiểm soát truy cập chính trong thời kỳ thiết lập trạng thái bình thường mới, bởi chúng ta sẽ luôn luôn có phương án cho kịch bản với việc sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Kết nối chặt chẽ giữa kiểm soát truy cập, quản lý tòa nhà (BMS) và quản lý khách (VMS)

Nhu cầu về một hệ thống kiểm soát truy cập vật lý được tích hợp tốt sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Điều này không chỉ đơn giản là tích hợp với các hệ thống bảo mật khác. Ví dụ như không chỉ là hệ thống giám sát hình ảnh và sự xâm nhập, mà còn là tích hợp công nghệ kiểm soát truy cập phức tạp với hệ thống quản lý tòa nhà (BMS), hệ thống quản lý khách truy cập (VMS) và các hệ thống tài nguyên khác của doanh nghiệp để giúp người dùng đạt được nhiều thành tựu hơn trong việc không tiếp xúc và tự động hóa - những thứ sẽ cần hơn bao giờ hết ở thời kỳ hậu đại dịch.
Nhiều công ty đang hướng tới các hệ thống tích hợp để hợp lý hóa quy trình xử lý công việc, tiết kiệm nguồn lực và loại bỏ lỗi nhập dữ liệu thủ công. Một số cơ sở đã tiến thêm một bước nữa với việc tích hợp hệ thống kiểm soát ra vào của họ với các hệ thống tự động hóa của tòa nhà để khởi động hệ thống lọc không khí hoặc hệ thống sưởi / làm mát HVAC khi cơ sở được truy cập, do đó nâng cao các mục tiêu của cơ sở theo hướng tự động hóa và kiểm soát thực sự.”
“Hệ thống kiểm soát ra vào… là cốt lõi hoàn hảo để tích hợp quản lý khách, tự động hóa tòa nhà, năng suất của nhân viên, sự tham gia của khách hàng và các hệ thống khác. Đối với quản lý khách truy cập, khi khách truy cập đến thăm ai đó trong tổ chức; người trong tổ chức đã tồn tại trong hệ thống kiểm soát truy cập, việc tích hợp trải nghiệm của khách truy cập với kiểm soát truy cập một cách dễ dàng và tự nhiên. Tương tự đối với tự động hóa tòa nhà; hầu hết những gì hệ thống tự động hóa của một tòa nhà làm là tạo ra môi trường thoải mái, tiện lợi và an toàn cho con người. Hệ thống kiểm soát truy cập cho biết mọi người là ai, họ có khả năng ở đâu, khi nào họ có thể ở đó, ở đâu và khi nào họ thực sự ở đó hoặc không ở đó.

Trên thực tế, sự phân biệt giữa các hệ thống khác nhau này sẽ trở nên mờ nhạt trong tương lai. “Thay vào đó, ngành sẽ tập trung vào dòng người và quản lý con người - trong đó kiểm soát truy cập, quản lý khách truy cập và thậm chí tự động hóa tòa nhà sẽ là các tính năng hợp lý của hệ thống và giải pháp tổng thể. Trọng tâm sẽ cần xoay quanh con người và trường hợp sử dụng thay vì chỉ đơn giản là lắp công nghệ vào được ngụ ý bởi kiểm soát truy cập, quản lý khách truy cập với những ranh giới truyền thống, v.v. Qua tích hợp đám mây sẽ làm mờ những ranh giới này và mang lại các giải pháp tích hợp liền mạch.

 

Sự tập trung ngày càng tăng vào tính di động và kiểm soát truy cập di động

Thông tin xác thực di động, theo đó người dùng sử dụng thiết bị di động của họ để mở cửa, đã trở thành một công nghệ kiểm soát truy cập hợp thời hơn. Một cuộc khảo sát gần đây của HID Global báo cáo việc áp dụng truy cập di động tiếp tục tăng, với 25% tổ chức đã triển khai toàn bộ hoặc một phần. Thật vậy, với việc sử dụng thẻ dễ bị đánh cắp, thất lạc và tốn kém hơn để phát hành ra, thì việc sử dụng thiết bị di động là rất hợp lý, đặc biệt là trong các thực thể như văn phòng và khuôn viên lớn, nơi tốn kém chi phí sản xuất và phát hành thẻ. “Việc sử dụng thông tin xác thực trên thiết bị di động sẽ tiếp tục được mở rộng trong cả các giải pháp kiểm soát truy cập truyền thống và mới; Về phân khúc thị trường: giáo dục đại học và các cơ sở thương mại sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong việc áp dụng thông tin đăng nhập trên thiết bị di động,”
Và COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu kiểm soát truy cập không tiếp xúc và kiểm soát truy cập di động phù hợp với xu hướng đó. Wood nói: “Việc tập trung vào tính di động sẽ không đi đến đâu trong một thời gian, vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục thấy việc sử dụng rộng rãi hơn thông tin đăng nhập trên thiết bị di động để thúc đẩy các giải pháp kiểm soát truy cập không chạm / không tiếp xúc”. “Trước COVID, thông lệ tiêu chuẩn dành cho các khách đến thăm nhiều doanh nghiệp định hướng khách đến quầy lễ tân hoặc yêu cầu trực tiếp tiếp đón. Khi đại dịch lây lan và các tổ chức tìm cách hạn chế rủi ro cho nhân viên (cũng như giải quyết sự chuyển hướng sang làm việc từ xa hơn), tính khả thi của thông tin xác thực trên thiết bị di động đã được giữ vững. "

 

Sinh trắc học không tiếp xúc

Nói về không tiếp xúc, trong khi vân tay vẫn là sinh trắc học chính để kiểm soát truy cập, nó có một số nhược điểm nhất định, chẳng hạn như mối quan tâm về vệ sinh và thông lượng chậm hơn. Giờ đây, với COVID-19 mà hành động chạm đã được coi là phương tiện truyền dẫn lây lan bệnh, sinh trắc học không tiếp xúc được thiết lập để trở thành xu hướng công nghệ kiểm soát truy cập mạnh mẽ hơn. “Nhu cầu hỗ trợ trải nghiệm không chạm để truy cập và di chuyển qua các không gian vật lý sẽ khiến ngành áp dụng các công nghệ và giải pháp mới.
Ông Hanchul Kim, Phó chủ tịch của hãng SUPREMA cho biết: “Không cần phải nói, kiểm soát truy cập không tiếp xúc đã là một trong những từ thông dụng vào năm 2020. Chúng tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều nhà cung cấp mới tham gia vào không gian này vì lý do đơn giản là cung và cầu. Suprema cũng luôn tin tưởng vào kiểm soát truy cập không tiếp xúc, cụ thể là nhận dạng khuôn mặt.” “Chúng tôi đã đi tiên phong và đổi mới trong lĩnh vực này trong hơn 10 năm và đã chứng kiến ​​thị trường phát triển ổn định do độ chính xác và sự thoải mái được gia tăng trong đó khi người dùng được xác định. Chúng tôi không tin rằng thị trường kiểm soát truy cập không tiếp xúc được tạo ra một cách đột ngột nhưng sự 'chấp nhận' công nghệ đã kéo dài đáng kể do đại dịch. "
Ông Kim cũng trích dẫn cách trải nghiệm quản lý khách truy cập không tiếp xúc có thể không yêu cầu tương tác giữa người với người trong toàn bộ quá trình yêu cầu chuyến thăm, khách sẽ tự đăng ký và truy cập. “Trên thực tế, trình tự này rất giống với những gì được yêu cầu trong một hệ thống kiểm soát truy cập 'không tiếp xúc', nơi mọi thứ tốt nhất được thực hiện trực tuyến. Điều này có thể có nghĩa là đăng ký người dùng hoặc khách truy cập trực tuyến (ví dụ: đăng ký bằng khuôn mặt) và được sự chấp thuận thông qua thiết bị di động của họ, sau đó được truy cập thông qua lối vào chính hoặc các khu vực khác nhau trong cơ sở. Vì vậy, với những điểm tương đồng này, việc tích hợp các hệ thống này sẽ trở nên cần thiết hơn đối với sự tương tác không phải của con người”.
Hơn nữa, nhận dạng khuôn mặt hiện có thể tích hợp với các công nghệ khác nhau để chống lại COVID hiệu quả hơn. “Chúng tôi thậm chí còn có các trình đọc nhận dạng khuôn mặt tận dụng trí thông minh có thể xác định xem một người đang đeo khẩu trang hoặc công nghệ cảm biến có thể xác định ai đó có nhiệt độ cao và hạn chế quyền truy cập cho đến khi họ có thể được kiểm tra nhiều hơn. Nhu cầu ở những khu vực này sẽ tăng khi đại dịch tiếp tục là mối quan tâm lớn trên toàn cầu.

 

Nhu cầu kiểm soát truy cập dựa trên đám mây vẫn tiếp tục sau đại dịch

Giống như hệ thống giám sát hình ảnh dưới dạng dịch vụ, kiểm soát truy cập dưới dạng dịch vụ (ACaaS) đã và đang gia tăng. COVID-19 được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh hơn nữa xu hướng công nghệ kiểm soát truy cập này do những lợi ích khác nhau của nó. Thứ nhất, trái ngược với các hệ thống kiểm soát truy cập điện tử tại chỗ yêu cầu máy chủ, phí đi dây và giấy phép, ACaaS yêu cầu ít chi phí trả trước hơn và thay vào đó tính phí đăng ký dựa trên nhu cầu của người dùng - điều này có thể hấp dẫn các nhà đầu tư bị hạn chế về tài chính sau COVID. Sau đó, dữ liệu nhất định được lưu trữ tập trung trên đám mây thay vì trong các thiết bị tại chỗ, ít cần phải lên lịch sửa chữa và bảo trì tại chỗ, vốn yêu cầu các chuyến thăm tại chỗ và có thể đi ngược lại các nguyên tắc kiểm soát đại dịch. Cuối cùng, với đám mây, một số hoạt động nhất định như cấp và thu hồi thông tin xác thực có thể được thực hiện từ xa thay vì tại chỗ và điều này mang tính xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo khoảng cách xã hội.

 

An ninh mạng và quản lý danh tính

An ninh mạng cũng nổi lên như một xu hướng công nghệ kiểm soát truy cập quan trọng sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Có hai yếu tố đang thúc đẩy xu hướng này:

Thứ nhất, các thiết bị trong hệ thống kiểm soát truy cập điện tử ngày càng trở nên trực tuyến và dễ bị vi phạm hơn.

Thứ hai, hiện tại với dịch COVID-19 tất cả các doanh nghiệp đã cử nhân viên làm việc từ xa trên toàn cầu, việc truy cập từ xa các nguồn lực của doanh nghiệp một cách an toàn đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chắc chắn chủ đề này sẽ được thảo luận kỹ hơn trong thời gian sắp tới.

 

(Nguồn Tổng hợp)

 

TECHPRO - Nhà phân phối chính thức các sản phẩm công nghệ cao ứng dụng cho các giải pháp chấm công - kiểm soát ra vào với các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.


Bài viết khác